ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องซึ่งไปในทางที่ดี ในทางที่พึงปรารถนาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ ทางสังคม และทางสติปัญญา ซึ่งจะเกิดติดต่อกันไปเรื่อย ๆ จากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้ทราบถึงตัวเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
สมอง จะรับข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้งห้า แล้วนำมาประมวลผล
เปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งใหม่แล้วสามารถแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมใหม่ คือ การเรียน
ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการด้านสติปัญา
และการทำงานของสมอง
คือ การทำงานของสมองนำมาจัดตามลำดับขั้นตามช่วงอายุ 0-2 , 2-4 , 4-6 แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นพัฒนาการทางด้านสติปัญา
พัฒนาการด้านสติปัญาตามแนวคิดของบุคคลดังต่อไปนี้
คือ เพียเจต์
บรูเนอร์ และ ไวก๊อตสกี้
ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
ความหมายของการเรียนรู้ คือ รับรู้จากประสาทสัมผัสทั้งหาแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การเรียนรู้มีประโยชน์ คือ เพื่อให้อยู่รอด ปรับตัวในการดำรงชีวิตในสังคม
เด็กปฐมวัยกับวิธีการเรียนรู้
วิธีการเรียนรู้ คือ จากการเลียนแบบ
และการเล่นโดยลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจากการรับรู้ทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
**ภาษาและคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวัน**
ทักษะ
- ทดสอบก่อนเรียน
- แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม ในเนื้อหาที่เรียน
- ทดสอบก่อนเรียน
- แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม ในเนื้อหาที่เรียน
- มีการเชื่อมโยงคำตอบของเพื่อนๆ
ให้เป็นคำตอบที่สมบูรณ์
วิธีสอน
- การใช้คำถาม
- วิเคราะห์ข้อมูลร่มกับนักศึกษา
- การใช้คำถาม
- วิเคราะห์ข้อมูลร่มกับนักศึกษา
- มีการสอนคำคล้องจองมาปรกอบการเรียน
การประเมิน
สภาพของห้องเรียน
ไม่มีสื่อทางการเรียน จึงไม่สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้เท่าที่ควรจึงทำให้เสียบรรยากาศ
ตนเอง
การแต่งตัวเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส มีปฎิสัมพันธ์กับคนรอบข้างดี
แต่ชอบมาเรียนไม่ทันเหตุเพราะเป็นคนนอนดึก
เพื่อน
ตั้งใจเรียนหนังสือ ปรึกษาเรื่องการบ้านได้เสมอ
มีจิตใจรักสวยรักงาม ชอบการแต่งตัว
อาจารย์
มีความเป็นกันเอง ให้เกียตินักศึกษา ดูแลนักศึกษาได้ทั่วถึง
สอนสนุก รู้เรื่องเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น