วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2558


 บันทึการเรียนครั้งที่ 3 
ความรู้ที่ได้รับ

    ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
     
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องซึ่งไปในทางที่ดี ในทางที่พึงปรารถนาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ ทางสังคม  และทางสติปัญญา ซึ่งจะเกิดติดต่อกันไปเรื่อย ๆ จากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง




ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้ทราบถึงตัวเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก

การทำงานของสมอง

      สมอง จะรับข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้งห้า แล้วนำมาประมวลผล เปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งใหม่แล้วสามารถแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมใหม่ คือ การเรียน



  ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการด้านสติปัญา

และการทำงานของสมอง

    คือ การทำงานของสมองนำมาจัดตามลำดับขั้นตามช่วงอายุ 0-2 , 2-4 , 4-6 แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นพัฒนาการทางด้านสติปัญา





พัฒนาการด้านสติปัญาตามแนวคิดของบุคคลดังต่อไปนี้

คือ  เพียเจต์ บรูเนอร์ และ ไวก๊อตสกี้


ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้

ความหมายของการเรียนรู้ คือ รับรู้จากประสาทสัมผัสทั้งหาแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

การเรียนรู้มีประโยชน์ คือ เพื่อให้อยู่รอด ปรับตัวในการดำรงชีวิตในสังคม



เด็กปฐมวัยกับวิธีการเรียนรู้

วิธีการเรียนรู้ คือ จากการเลียนแบบ และการเล่นโดยลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจากการรับรู้ทางประสาทสัมผัสทั้ง 5

**ภาษาและคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวัน**

ทักษะ

- ทดสอบก่อนเรียน

- แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม ในเนื้อหาที่เรียน


- มีการเชื่อมโยงคำตอบของเพื่อนๆ ให้เป็นคำตอบที่สมบูรณ์

วิธีสอน

-
 การใช้คำถาม

- วิเคราะห์ข้อมูลร่มกับนักศึกษา

- มีการสอนคำคล้องจองมาปรกอบการเรียน
                       
                                              การประเมิน
สภาพของห้องเรียน
ไม่มีสื่อทางการเรียน จึงไม่สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้เท่าที่ควรจึงทำให้เสียบรรยากาศ

ตนเอง 
การแต่งตัวเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส มีปฎิสัมพันธ์กับคนรอบข้างดี แต่ชอบมาเรียนไม่ทันเหตุเพราะเป็นคนนอนดึก

เพื่อน
ตั้งใจเรียนหนังสือ ปรึกษาเรื่องการบ้านได้เสมอ มีจิตใจรักสวยรักงาม ชอบการแต่งตัว

อาจารย์
มีความเป็นกันเอง ให้เกียตินักศึกษา ดูแลนักศึกษาได้ทั่วถึง สอนสนุก รู้เรื่องเข้าใจง่าย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น