วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุป งานวิจัย

 วิจัยเรื่อง... การใช้กิจกรรมการเล่นเเบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านตณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

โดย  นางทัดดาว ดาวเงา มหาวิทยาลัย เชียงใหม่

      การวิจัยเรื่องการใช้กิจกรรมการเล่นเเบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศสาตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองเเบบมีกลุ่มเดียว มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กิจกรรมการเล่นเเบบไทย เพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเเละช่วยพัฒนามโนทัศน์ กลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ5-6 ปีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเล่นแบบไทยจำนวน 10 แผนเเละเเบทดสอบมโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วยการนับเลขเเละจำนวน 1-30 ตัวเลขจำนวนคู่ จำนวนคี่ การเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน เเต่จะสังเกตพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมการเล่นเเบบไทย เกี่ยวกับการเรียนรู้เเละพัฒนาการด้ามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

   จากการวิจัยที่ได้กล่าวมาข้างต้น เเสดงให้เห็นว่า การนำกิจกรรมการเล่นเเบบไทยไปใช้ในกระบวนการเรียนการสอน มีผลทำให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านต่างๆไใ่ว่าจะเป็นทางด้านคณิตศาสตร์ ภาษาไทย รวมทั้งพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น