วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 13 มีนาคม 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
ความรู้ได้รับ

อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเลือกผลไม้ที่ชอบมา 2 อย่างเพื่อเลือกสิ่งที่มากที่สุดมีมะพร้าวกับส้มโอที่มีคนชอบมากที่สุดหลังจากนั้นก็มาวิเคราะห์เเละสังเคราะห์ว่าสิ่งไหนที่เหมือนกันบ้าง

                   






น.ส. ประภัสสร สีหบุตร เลขที่ 22 นำเสนอวิจัย
ชื่อ...การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ด้วยใช้ศิลปะต่างมาประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัย
1.ศิลปะยํ้าเพื่อยํ้าการเรียนรู้โดยให้เด็กระบายสีในรูปที่เรียน
2.ศิลปะท้ายโยง โดยการวาดภาพเหมื่อนของจริง เช่นคุณครูนำรูปแอบเปิ้ลมาให้เด็กๆวาด
4.ศิลปะเปรียบเเบบ การบีบเปลือกไข่เป็นชิ้นเล็กๆ
5.ศิลปะบูรณาการ นำความรู้ที่ได้มาเปรียบเทียบ
6.ศิลปะค้นหา หาความงามจากศิลปะ
ผล เด็กมีพัฒนาการดีขั้นก่อนการทดลองเนื่องจากการจัดกิจกรรมโดยใช้ 4 ขั้นตอน 
1.กระตุ้น ใช้เทคนิคการใช้คำถาม
2.กรองสู่มโนทรรศนำของจริงมาให้เด็กดู
 3.การพัฒนาด้วยศิลปะ  นำกิจกรรมศิลปะมาให้เด็กทำ
4.สรุปสาระสำคัญ ดูพฤติกรรมหลังเเละก่อน

                   น.ส.มาศสุภา วงษ์สันต์ เลขที่ 24 นำเสนอวิจัย
เรื่อง...พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยการใช้เพลง
การพัฒนาเด็กมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาสติปัญญามีเพลงที่สอนเนื้อหาเกี่่ยวกับคณิตศาสตร์โดยการใช้เด็กอนุบาล1 วิธีการดำเนินงาน
1.เปิดเพลงคณิต
2.เคลื่อนไหวพร้อมเพลง
3.สร้างกติกาในการเล่นเกม
4.ช่วงเด็กทำกิจกรรมอื่นครูจะเปิดเพลงเนื้อยํ้าเด็กเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ได้ง่าย
5.จัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ2ครั้ง
โดยเปลี่ยนเพลงไปเรื่อย
สรุป หลังจากการใช้เพลงคณิตศาสตร์เด็กได้รู้เกี่ยวกับ สูง ตํ่า สั้น ยาว การนับจำนวน เด็กมีการเรียนรู้ได้เร็วโดยผ่านเสียงเพลง
ทบทวน การสอนเเบบโครง
ระยะเเรก ระดมความคิด
ระยะที่สอง ระยะหาว่าเด็กอยากรู้อะไร
ระยะที่สาม สรุปประเมินโครงการ
ทบทวน การสอนเเบบสมองเป็นฐาน
3ข้อ 1. ตื่นตัวเเบบผ่อนคลาย
2. การทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน
3. การทำให้เกิดความรู้จากการกระทำด้วยตนเองนำเสนอของเล่นที่คิดมาของเเต่ละคน

>>ทักษะ<<
-
มีการร้องเพลง 
-
ให้นักศึกษา เลือกผลไม้ที่ชอบร้อมกบติดป้ายชื่อ



>>วิธีการสอน<<
-
มีการบรรยายโดยการใช้ power  point
-
มีการใช้ในการสอนเพื่อให้ นักศึกษาได้คิด


ประเมินสภาพห้องเรียน

บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียนอุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน 

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนมาเรียนตรงวลาพร้อมเพรียง ตั้งใจเรียน 

ประเมินอาจารย์

เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด  เตรียมตัวในการสอนมาดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น