วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ประจำวันที่ 28 มกราคม 2558




                                           บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 
ความรู้ที่ได้รับ
                                           
  เพื่อนคนไหนมาถึงมหาลัย ก่อน - หลัง


เลขที่ 7-9 นำเสนอโทรทัศน์ครู
* การสอนเกี่ยวกับตัวเลขที่มีสื่อ คือการใช้ผลไม้

* จากรายการท็อกอะเบาร์คิส นำเสนอโดยครู จอย สอนคณิิศาสตร์เด็ก อนุบาล 2-3 โดยการใช้ศิลปะในการสอน

* วิดีโอเลขรอบตัวเรา ก่อนเรียนมีการเตรียมตัวโดยการอุ่นร่างกาย สอนเลขผ่านเพลง เเละสัญญลักษณ์
คุณลักษณะ

- คุณลักษณะตามวัยของเด็กหรือพัฒนาการตามธรรมชาติ

คุณลักษณะตามวัยก็คือพฤติกรรมตามวัย จะต้องีการพัฒนาไปตามธรรมชาติ พัฒนาครบทั้ง 4  ด้าน คือ 

ร่างกาย อารมณ์จิตใจ  สังคม  สติปญญา 

- ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของบรูเนอร์

ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของไวก๊อตสกี้

- ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์
1.ความรู้ด้านกายภาพ เป็นความรู้ด้านนอก
2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เกิดขึ้นภายในที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฎี

- จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย
  1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ การรู้จักคำศัพท์  เช่น ตัวเลข ขนาด รูปร่าง อุณหภูมิ
  2. พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ช่น การบวก การลบ
  3. รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
  4. ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การรวมกัน มากกว่า น้อยกว่า
  5. ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ที่สำคัญการกำหนดกฎเกณฑ์ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ต้องกำหนดเกณฑ์เดียว เพื่อความเข้าใจและไม่สับสนของเด็ก


- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
  1. การสังกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5เก็บรวบรวมข้อมูล
  2. การจำแนกประเภท การเเบ่งประเภท
  3. การเปรียบเทียบ จะต้องมีตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
  4. การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบทียบขั้นสูง เเละลำดับวัตถุของเหตุการณ์
  5. การวัด มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์หรือการใช้เหตุผล   การวัดสำหรับเด็กปฐมวัยจะไม่ใช้หน่วยวัดมาตรฐานในการวัด
  6. การนับ สำหรับเด็กจะชอบการนับแบบท่องจำหรือการนับปากปล่า
  7. รูปทรงและขนาด เด็กจะเรียนรู้จากประสบการณ์เดิมเเละจะรู้ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์   จะประกอบไปด้วย การนับ ตัวเลข การจับคู่  การจัดประเภท

เปรียบเทียบ จัดลำดับ รูปทรงและเนื้อที่

หลักการสอนของคณิตศาสตร์
  1. สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็น ความจำเป็นและประโยชน์ของสิ่งที่ครูสอน
  2. เปิดโอกาสให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
  3. มีเป้าหมายวางแผน
  4. เอาใจใส่การเรียนรู้ตามลำดับขั้นพัฒนาการ
ทักษะ

การทำกิจกรรมเปรียบเทียบเวลา โดยการนำชื่อตัวเองไปติดหน้ากระดานว่ามาก่อนหรือหลัง เกณฑ์ในการทำกิจกรรม คือ 12.00 น. 

- ทดสอบก่อนเรียน

- ระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน

วิธีการสอน

- การใช้คำถามก่อนเรียน

- ใช้เพลงมาประกอบในการสอน เช่นเพลง สวัสดียามเช้า

- บรรยายประกอบ power point

-กระดาษเเข็ง สีเมจิก


การประเมิน

ประเมินห้องเรียน

สภาพห้องสะอาด  แอร์เย็นพอดี ไม่คับเเคบ 


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่ครูสอน มีอาการง่วงบ้างเเต่ก็พยายามตั้งใจฟัง


ประเมินเพื่อน

เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามกันทุกคน สนใจในทุกกิจกรรมที่ทำในห้องมาเรียนสายบ้าง


ประเมินอาจารย์ 


มีความพร้อมในการสอนเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาเพียงพอเเก่นักศึกษา 


                                                                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น