บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนคนไหนมาถึงมหาลัย ก่อน - หลัง
* การสอนเกี่ยวกับตัวเลขที่มีสื่อ คือการใช้ผลไม้
* จากรายการท็อกอะเบาร์คิส นำเสนอโดยครู จอย สอนคณิิศาสตร์เด็ก อนุบาล 2-3 โดยการใช้ศิลปะในการสอน
* วิดีโอเลขรอบตัวเรา ก่อนเรียนมีการเตรียมตัวโดยการอุ่นร่างกาย สอนเลขผ่านเพลง เเละสัญญลักษณ์
คุณลักษณะ
- คุณลักษณะตามวัยของเด็กหรือพัฒนาการตามธรรมชาติ
คุณลักษณะตามวัยก็คือพฤติกรรมตามวัย จะต้องีการพัฒนาไปตามธรรมชาติ พัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน คือ
ร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปญญา
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของบรูเนอร์
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของไวก๊อตสกี้
- ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์
1.ความรู้ด้านกายภาพ เป็นความรู้ด้านนอก
2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เกิดขึ้นภายในที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฎี
- จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย
- เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ การรู้จักคำศัพท์ เช่น ตัวเลข ขนาด รูปร่าง อุณหภูมิ
- พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ช่น การบวก การลบ
- รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การรวมกัน มากกว่า น้อยกว่า
- ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ที่สำคัญการกำหนดกฎเกณฑ์ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ต้องกำหนดเกณฑ์เดียว เพื่อความเข้าใจและไม่สับสนของเด็ก
- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- การสังกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5เก็บรวบรวมข้อมูล
- การจำแนกประเภท การเเบ่งประเภท
- การเปรียบเทียบ จะต้องมีตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
- การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบทียบขั้นสูง เเละลำดับวัตถุของเหตุการณ์
- การวัด มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์หรือการใช้เหตุผล การวัดสำหรับเด็กปฐมวัยจะไม่ใช้หน่วยวัดมาตรฐานในการวัด
- การนับ สำหรับเด็กจะชอบการนับแบบท่องจำหรือการนับปากปล่า
- รูปทรงและขนาด เด็กจะเรียนรู้จากประสบการณ์เดิมเเละจะรู้ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน
- ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ จะประกอบไปด้วย การนับ ตัวเลข การจับคู่ การจัดประเภท
เปรียบเทียบ จัดลำดับ รูปทรงและเนื้อที่
- หลักการสอนของคณิตศาสตร์
- สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็น ความจำเป็นและประโยชน์ของสิ่งที่ครูสอน
- เปิดโอกาสให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
- มีเป้าหมายวางแผน
- เอาใจใส่การเรียนรู้ตามลำดับขั้นพัฒนาการ
ทักษะ
- การทำกิจกรรมเปรียบเทียบเวลา โดยการนำชื่อตัวเองไปติดหน้ากระดานว่ามาก่อนหรือหลัง เกณฑ์ในการทำกิจกรรม คือ 12.00 น.
- ทดสอบก่อนเรียน
- ระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
วิธีการสอน
- การใช้คำถามก่อนเรียน
- ใช้เพลงมาประกอบในการสอน เช่นเพลง สวัสดียามเช้า
- บรรยายประกอบ power point
-กระดาษเเข็ง สีเมจิก
การประเมิน
ประเมินห้องเรียน
สภาพห้องสะอาด แอร์เย็นพอดี ไม่คับเเคบ
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่ครูสอน มีอาการง่วงบ้างเเต่ก็พยายามตั้งใจฟัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามกันทุกคน สนใจในทุกกิจกรรมที่ทำในห้องมาเรียนสายบ้าง
ประเมินอาจารย์
มีความพร้อมในการสอนเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาเพียงพอเเก่นักศึกษา
เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามกันทุกคน สนใจในทุกกิจกรรมที่ทำในห้องมาเรียนสายบ้าง
ประเมินอาจารย์
มีความพร้อมในการสอนเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาเพียงพอเเก่นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น