วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำ ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

                     


                                 บันทึกการเรียนการเรียนครั้งที่ 6 
    ความรู้ที่ได้

      ให้นักศึกษาทำกิจกรรมโดยการถามว่าวันว่เลนไทน์อยากไปเที่ยวสถานที่ไหน เพื่อนเสนอสถานที่ท่องเที่ยวมา 3 สถานที่ คือ สวนรถไฟ เกาะต่าง นํ้าตก ถ้าเป็นเด็กก็ใช้กิจวัตรประจำวันหรือสถานการณ์นั้นให้เด็กได้เรียนรู้ดวยตนเอง เด็กก็จะได้รู้ ถึงจำนวนตัวเลข มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ การเขียนตัวเลข เป็นตน

น.ส ศุทธินี  โนนริบรูณ์ เลขที่ 14 นำเสนอวิจัย
ชื่อวิจัย: ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย

     จากผลการวิจัยเรื่อง  ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการประเภทซึ่งมีประชากร คือนักเรียนปฐมวัยอายุ 5-6 ปี อนุบาลปีที่ ซึ่งมีการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรด้านการจัดประเภท ก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่น 24 กิจกรรม ใน4 เรื่อง  1.รูปทรงเรขาคณิต 2.ประเภทตามขนาด 3.ประเภทตามชนิด 4.ประเภทตามสี อย่างละ 6 กิจกรรมและแบบทดสอบ 20 ข้อ ใน 4 เรื่องที่กล่าวมา เรื่องละ 5 ข้อ ระเวลา คือ 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ จันทร์ พุธ ศุกร์ วันละ 40 นาทีสื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นที่ใช้ คือ ไม้สัก ไม้ประดู่ กระบอกไม้ไผ่ และกะลามะพร้าว เป็นต้น ส่วนกิจกรรมก็จะสอดคล้องกับเนื้อหา ทั้ง 4เรื่อง ผลการวิจัยในเรื่องนี้พบว่า เด็กทีได้รับการจัดกิจกรรม โดยการใช้สื่อในท้องถิ่น มีคะแนนทักษะพื้นฐาน ด้านการจัดประเภท หลังการทดสอบได้ดีกว่าก่อนทดสอบ
>>เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์<<  ได้แก่  1.เพลง   2.เกม  3.ปริศนาคำท้าย  4.นิทาน              5.คำคล้องจอง  6.บทบาทสมมติ  7.แผนภูมิภาพ  8.สื่อในท้องถิ่น  9.การเล่นแบบไท
                                                         
*เพื่อนร่วมกันเเต่งเพลง*
ไข่2ฟอง        กลอง 2 ใบ 
ไก่ 2 ตัว   วัว 2 ขา 
เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย

 >> เกม<< ในรูปแบบหลากหลายเป็นตัวเลข ต้องประยุกต์ใช้ปรับเปลี่ยนให้เหมากับตาใวัย ละความพร้อมของเด็ก
>> ปริศนาคำทาย<< เป็นอะไรเอ๋ย ??
ทักษะ
-ทดสอบก่อนเรียน
-มีการระดมความคิด
-มีการวาดรูปในตารางให้เป็นรูปต่างเละต่อรูปทรง

วิธีการสอน
-การใช้เพลงประอบการเรียนการสอน
-มีการใช้คำถามพื่อให้ นักศ฿กษาได้คิด
-บรรยายการสอน power point


ประเมินสภาพห้องเรียน

- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน  อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน

ประเมินตนเอง

- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน มีการคิด วิคราะห์อยู่ตลอดเวลา

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนมีการคุยกันเสียงดังบ้าง ไม่ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เข้าเรียนสาย

ประเมินอาจารย์

เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด ไม่ว่าจะเป็นการต่อรูปทรงการแต่งเพลงร่วมกันในห้องเรียน ทำให้ในการเรียนไม่น่าเบื่อ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น