บันทึกการเรียนการเรียนครั้งที่ 6
ความรู้ที่ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมโดยการถามว่าวันว่เลนไทน์อยากไปเที่ยวสถานที่ไหน เพื่อนเสนอสถานที่ท่องเที่ยวมา 3 สถานที่ คือ สวนรถไฟ เกาะต่าง นํ้าตก ถ้าเป็นเด็กก็ใช้กิจวัตรประจำวันหรือสถานการณ์นั้นให้เด็กได้เรียนรู้ดวยตนเอง เด็กก็จะได้รู้ ถึงจำนวนตัวเลข มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ การเขียนตัวเลข เป็นตน
น.ส ศุทธินี โนนริบรูณ์ เลขที่ 14 นำเสนอวิจัย
ชื่อวิจัย:
ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย
จากผลการวิจัยเรื่อง
ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการประเภทซึ่งมีประชากร คือนักเรียนปฐมวัยอายุ 5-6 ปี
อนุบาลปีที่ 2 ซึ่งมีการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรด้านการจัดประเภท
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่น
24 กิจกรรม ใน4 เรื่อง 1.รูปทรงเรขาคณิต 2.ประเภทตามขนาด 3.ประเภทตามชนิด 4.ประเภทตามสี อย่างละ 6 กิจกรรมและแบบทดสอบ
20
ข้อ ใน 4 เรื่องที่กล่าวมา เรื่องละ 5 ข้อ ระเวลา คือ 8 สัปดาห์
สัปดาห์ละ 3 วัน คือ จันทร์ พุธ ศุกร์ วันละ 40 นาทีสื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นที่ใช้
คือ ไม้สัก ไม้ประดู่ กระบอกไม้ไผ่ และกะลามะพร้าว เป็นต้น ส่วนกิจกรรมก็จะสอดคล้องกับเนื้อหา
ทั้ง 4เรื่อง ผลการวิจัยในเรื่องนี้พบว่า
เด็กทีได้รับการจัดกิจกรรม โดยการใช้สื่อในท้องถิ่น มีคะแนนทักษะพื้นฐาน
ด้านการจัดประเภท หลังการทดสอบได้ดีกว่าก่อนทดสอบ
>>เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์<< ได้แก่ 1.เพลง 2.เกม 3.ปริศนาคำท้าย 4.นิทาน 5.คำคล้องจอง 6.บทบาทสมมติ 7.แผนภูมิภาพ 8.สื่อในท้องถิ่น 9.การเล่นแบบไทย
*เพื่อนร่วมกันเเต่งเพลง*
ไข่2ฟอง กลอง 2 ใบ
ไก่ 2 ตัว วัว 2 ขา
เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย
>> เกม<< ในรูปแบบหลากหลายเป็นตัวเลข ต้องประยุกต์ใช้ปรับเปลี่ยนให้เหมากับตาใวัย ละความพร้อมของเด็ก
>> ปริศนาคำทาย<< เป็นอะไรเอ๋ย ??
ทักษะ
-ทดสอบก่อนเรียน
-มีการระดมความคิด
-มีการวาดรูปในตารางให้เป็นรูปต่างเละต่อรูปทรง
วิธีการสอน
-การใช้เพลงประอบการเรียนการสอน
-มีการใช้คำถามพื่อให้ นักศ฿กษาได้คิด
-บรรยายการสอน power point
ประเมินสภาพห้องเรียน
- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน
ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน มีการคิด วิคราะห์อยู่ตลอดเวลา
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีการคุยกันเสียงดังบ้าง ไม่ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เข้าเรียนสาย
ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา
มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด ไม่ว่าจะเป็นการต่อรูปทรงการแต่งเพลงร่วมกันในห้องเรียน ทำให้ในการเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น